Bắt tay vào thực hiện các dự án SEO, đôi lúc mình thường đau đầu và bối rối trước những từ khóa khi không biết bắt đầu từ đâu, và nên trên khai từ khóa vào thời điểm nào để mang lại hiệu quả cao nhất.
Chắc hẳn, nhiều người trong chúng ta đều gặp phải tình trạng này. Bằng cách sử dụng Google Trends để nghiên cứu từ khóa. Mình đã tìm được và triển khai một cách “Đúng từ, đúng thời điểm”.
Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ về:
- Những lợi ích mà Google Trends mang lại đối với SEO
- Cách nghiên cứu từ khóa bằng Google Trends
- Những sai lầm trong quá trình sử dụng Google Trends
Mục đích mình chia sẻ bài viết này là để hệ thống lại những kiến thức trong quá trình tìm hiểu về Google Trends.
Ngoài ra, những đóng góp của bạn về bài viết sẽ giúp mình hoàn thiện hơn về kiến thức cũng như cách trình bày ở những bài viết sắp tới. Nào chúng ta cùng bắt đầu thôi.
Giới thiệu về Google Trends và cách hoạt động
Google Trends là website được Google phát triển vào ngày 11 tháng 5 năm 2006. Dưới đây là giới thiệu từ Wikipedia.
Google Trends là một website của Google phân tích mức độ phổ biến của các truy vấn tìm kiếm hàng đầu trong Google Tìm kiếm trên các khu vực và ngôn ngữ khác nhau. Website sử dụng biểu đồ để so sánh lượng tìm kiếm của các truy vấn khác nhau theo thời gian.
Nguồn: Wikipedia
Các kết quả trên biểu đồ tại Google Trends sẽ hiển thị dựa trên ba yếu tố gồm: Tổng số truy vấn tìm kiếm, khu vực và thời gian đại diện. Các dữ liệu này được tính toán và sắp xếp hiển thị theo tỷ lệ từ 0-100.
Tại Google Trends bạn có thể truy cập vào 2 mẫu dữ liệu sau:
- Dữ liệu trong thời gian thực là mẫu căn cứ vào thông tin trong 7 ngày qua.
- Dữ liệu không phải trong thời gian thực là một mẫu riêng biệt với dữ liệu thời gian thực, được lấy trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 36 giờ trước khi bạn tìm kiếm.
Hơi khó hiểu phải không, mình có từ khóa “nồi chiên không dầu”. Tiến hành nghiên cứu từ khóa này tại Việt Nam trong thời gian 12 tháng.
Điểm khác biệt cơ bản giữa Google Trends và các công cụ phân tích từ khóa chính là:
Các công cụ phân tích từ khóa sẽ tính toán và hiển thị kết quả dựa trên tổng số lượng truy vấn từ khóa trên một mốc thời gian cụ thể thông thường là 30 ngày.
Còn Google Trends sẽ hiển thị kết quả theo tỷ lệ từ 0-100 dựa trên xu hướng tìm kiếm của từng khu vực theo thời gian.
Đây là cách giải thích của Nick Churick đang làm việc tại Ahrefs giải thích về cách tính toán của Google Trends.
Giả sử tổng số lượt tìm kiếm tại google trong vòng một tháng tại Mỹ khoảng 10 tỷ lượt tìm kiếm. Và trong đó tổng số lượt tìm kiếm về từ khóa Facebook là 83 triệu.
Và để tính toán tính toán ông đã mô phỏng thêm một số dữ liệu về số lượng tìm kiếm tại Mỹ cũng như số lượt tìm kiếm từ khóa Facebook ở 2 tháng tiếp theo.
Và để tính ra được kết quả theo Nich churick, bạn thực hiện như sau:
- Bước 1: Tính mức độ phổ biến tương đối dưới dạng tỷ lệ giữa lượng tìm kiếm của truy vấn trên tổng số lượt tìm kiếm
- Bước 2: Chia tỷ lệ các giá trị này sao cho giá trị lớn nhất là 100
- Bước 3: Diễn tả các số liệu trên biểu đồ bằng dấu chấm.
Những lợi ích Google Trends mang lại đối với SEO
Nắm bắt xu hướng
Theo Google cho biết hằng ngày có hàng tỷ lượt tìm kiếm được Google xử lý và cập nhật trên Google Trends, dưới đây là thông tin từ Google.
Mặc dù Google Trends chỉ dùng một mẫu tìm kiếm trên Google, nhưng do căn cứ vào hàng tỷ lượt tìm kiếm mà chúng tôi xử lý mỗi ngày, nên mẫu này rất đầy đủ thông tin. Toàn bộ tập dữ liệu là rất lớn nên khó có thể xử lý nhanh khi cung cấp quyền truy cập vào đó. Bằng cách lấy mẫu dữ liệu, chúng tôi có thể xem xét một tập dữ liệu đại diện cho tất cả các lượt tìm kiếm trên Google trong khi tìm hiểu thông tin chi tiết có thể xử lý trong vòng vài phút về một sự kiện diễn ra trong thế giới thực
Thông tin từ support Google Trends. Nguồn: https://support.google.com/trends/answer/
Google Trends chính là website giúp chúng ta nắm bắt những xu hướng hằng ngày. Và từ đây chúng ta có thể đưa ra những quyết định đến các chiến lược SEO của mình.
Để nhận thông báo về các xu hướng được Google Trends cập nhật. Bạn thực hiện như sau
Bước 1: Truy cập vào đường links đăng ký. Sau đó click vào biểu tượng dấu cộng ở góc phải màn hình.
Bước 2: Tại hộp thoại mới xuất hiện bạn sẽ có hai phương thức đăng ký là đăng kí theo chủ đề và nội dung tìm kiếm thịnh hành.
Mình đang thực hiện dự án về đồ dùng nhà bếp vì vậy mình sẽ đăng ký nhận các thông báo về xu hướng theo chủ đề. Và thực hiện điền các thông tin như hình bên dưới.
Để đăng ký nhận nội theo nội dung tìm kiếm thịnh hành bạn thực hiện như hình bên dưới.
Xác định được khu vực cần tập trung triển khai
Ở Google Trends chúng ta có thể xác định được mức độ quan tâm đến từ khóa trong từng khu vực cụ thể. Việc này giúp ích trong việc xây dựng những bài viết thông tin với những chủ đề như: món ăn, đặc sản, phong tục tập quán,… nhằm thu hút nhóm công chúng mục tiêu.
Ngoài ra với tính năng này, chúng ta có thể tham khảo và điều chỉnh các nhóm quảng cáo của mình, nhằm nâng cao hiệu quả.
Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả
Đây là lý do lớn nhất mình viết bài viết này để chia sẻ đến bạn. Google Trends có thể cho bạn biết xu hướng từ khóa bạn đang nghiên cứu có được nhiều đang người quan tâm hay không.
Ngoài ra, Google Trends còn có thể đưa ra cho bạn những từ khóa và chủ đề liên quan. Bạn có thể sử dụng những từ ngữ và chủ đề này, nghiên cứu thêm tại các công cụ nghiên cứu từ khóa. Và tìm ra cho mình những từ khóa và chủ đề phù hợp.
Phần này mình sẽ chia sẻ ở phần dưới.
Xác định được nguyên nhân organic traffic giảm
Google Trends sẽ là bức tranh tổng thể giải thích vì sao lượng organic traffic ở một số bài viết của bạn bị tụt giảm. Nhất là đối với những sản phẩm mang tính theo mùa hoặc sản phẩm cụ thể.
Với những sản phẩm cụ thể, “iphone 12” vẫn giữ vững phong độ cho đến khi “iphone 13” xuất hiện.
Không phải lúc nào nguyên nhân lượng organic traffic ở một bài viết của bạn tự nhiên tụt đều xuất phát từ nội dung. Mà còn phụ thuộc rất lớn vào xu hướng tìm kiếm của người dùng.
Người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm “iphone 12” giảm dần khi “iphone 13 xuất hiện.
“Nội dung bài viết không sai, Xu hướng phổ biến sai” 😂
Phân tích đối thủ cạnh tranh và xu hướng giữa các cụm từ khác nhau
Bạn có thể sử dụng tính năng so sánh mức độ phổ biến giữa các từ khóa để kiểm tra mức độ phổ biến của các từ khóa mang yếu tố thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta so với đối thủ.
Mình sẽ thử kiểm tra 2 từ khóa “laptop 88” và “laptop AZ” đây chính là 2 từ khóa thương hiệu chính của hai cửa hàng bán laptop và xem mức độ phổ biến giữa hai từ khóa trong 90 ngày qua như thế nào.
Bạn có thể nhận thấy từ khóa “Laptop 88” có vẻ phổ biến hơn so với “Laptop AZ”. Nếu là bạn với những dữ liệu ít ỏi này.
Thường thì mình sẽ xem lại trong khoảng từng mốc thời gian đối thủ đã thực hiện những hoạt động marketing gì.
Một vài hoạt động marketing nhằm nâng cao mức độ nhận thức thương hiệu gồm: PR báo điện tử, Đăng bài guest post, Video marketing, chạy quảng cáo hoặc thậm chí là cả chiến dịch IMC (truyền thông marketing tích hợp).
Sau đó tổng hợp lại những hoạt động marketing mà đối thủ đã và đang thực hiện, tự nhìn nhận vào nguồn lực của bản thân và đưa ra những chiến lược hợp lý nhất.
Ngoài ra, tính năng này còn có thể phân tích mức độ phổ biến giữa các cụm từ khóa khác nhau để ưu tiên lựa chọn triển khai từ khóa nào là tốt nhất.
Ví dụ mình đang phân vân không biết nên lựa chọn giữa hai từ khóa “nồi chiên không dầu nào tốt” và “review nồi chiên không dầu”. Vì hai từ khóa này đều trả lời cho một mục đích tìm kiếm là gợi ý các sản phẩm nồi chiên không dầu tốt.
Mình sẽ sử dụng Google Trends để có thể biết được xu hướng tìm kiếm của người dùng về từ khóa nào sẽ nhiều hơn.
Bạn có thể thấy xu hướng tìm kiếm từ khóa nồi chiên không dầu nào tốt vẫn phổ biến hơn. Vì vậy mình sẽ tập trung vào từ khóa “Nồi chiên không dầu nào tốt” trong bài viết của mình.
Giúp ích trong việc lập kế hoạch content theo từng thời gian trong năm
Nếu như bạn hoặc doanh nghiệp của bạn đang cung cấp những sản phẩm theo mùa trong năm. Thì đây chính là công cụ tuyệt vời để bạn sử dụng, nhằm mục đích lập kế hoạch nội dung cho từng sản phẩm trong năm.
Mình có từ khóa “quạt điều hòa” làm ví dụ. Xem xét từ khóa này trong vòng 5 năm trở lại đây, để xác định được xu hướng mà nhiều người tìm kiếm từ khóa này thường vào những tháng nào trong năm.
Từ kết quả này mình nhận thấy, từ khóa “quạt điều hòa” có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất là vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 Hằng năm.
Vì vậy, mình sẽ ưu tiên xây dựng những bài viết liên quan đến từ khóa này vào tháng 2 hằng năm. Và đến thời điểm tháng 4 bài viết của mình sẽ xuất hiện và thu hút được nhiều người quan tâm nhất.
Với từng sản phẩm, hoặc dịch vụ theo mùa. Bạn hãy tổng hợp lại và lập cho mình một bản kế hoạch nội dung. Đến đây bạn đã cảm thấy Google Trends sẽ giúp bạn tìm kiếm “Đúng từ, Đúng thời điểm” hay chưa.
Vế “Đúng thời điểm” có vẻ tạm chấp nhận phải không. Vậy làm cách nào để tìm “đúng từ”.
Cách sử dụng Google Trends trong quá trình nghiên cứu từ khóa
Bước 1: chọn khu vực nghiên cứu từ khóa
Bước 2: Nhập từ khóa
Nhập từ khóa vào khu vực tìm kiếm sau đó click vào biểu tượng tìm kiếm hoặc nhấn Enter.
Bước 3: Thiết lập thời gian, danh mục và nơi cần nghiên cứu
Kết thúc bước 2, kết quả mặc định tại Google Trends sẽ hiển thị. Việc của bạn là thiết lập lại thời gian, danh mục và nơi cần nghiên cứu để kết quả phù hợp với mục tiêu nghiên cứu của bạn.
Để diễn tả ở bước này một cách chân thật nhất, bạn hãy cùng mình thực hiện. Vì không có ngôn từ nào có thể diễn tả sống động và thực tế nhất khi bạn trải nghiệm nó. Link tại đây cùng thực hiện thao tác này với mình.
Bạn cần phải biết một điều là nếu bạn thiết lập theo ý bản thân càng chi tiết thì chúc mừng bạn kết quả sẽ như vậy.😂
Theo mình, nếu bạn cần nghiên cứu từ khóa phục vụ cho SEO thì bạn hãy dừng lại ở mức thiết lập khu vực và thời gian. Vì ở mức thiết lập này bạn sẽ có nhiều thông tin về chủ đề và cụm từ tìm kiếm để bạn sử dụng hơn.
Còn nếu bạn thiết lập tất cả các mục một cách đầy đủ và chi tiết thì hãy dùng dữ liệu này cho việc chạy quảng cáo.
Bước 4: Lựa chọn chủ đề và cụm từ tìm kiếm liên quan.
Thông thường Google Trends sẽ gợi ý 15 chủ đề và 25 cụm từ liên quan. Việc của bạn là hãy xem hết tất cả những gì Google Trends hiển thị và chọn những chủ đề và cụm từ phù hợp.
Tốt nhất là hãy export tất cả chủ đề và cụm từ liên quan về máy và xóa hết những thông tin không liên quan. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, còn nếu những chủ đề và cụm từ liên quan quá ít thì hãy nhập tay cho nhanh.😂
Sau bước này thì bạn có thể bắt tay vào triển khai nội dung cho những cụm từ tìm kiếm liên quan mà bạn vừa tìm được.
Tuy nhiên, để khai thác toàn hết, bạn hãy sử dụng những chủ đề và cụm từ liên quan này khám phá thêm ở các công cụ nghiên cứu từ khóa. Hãy thực hiện như quy trình nghiên cứu từ khóa.
Những lưu ý trong quá trình sử dụng Google Trends
Tránh sử dụng những từ khóa phổ biến tạm thời
Xây dựng nội dung theo từ khóa xu hướng là tốt, tuy nhiên bạn cần biết liệu từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm có phải là xu hướng lâu dài hay chỉ là xu hướng tạm thời.
Chẳng hạn, ở thời điểm tháng 8-9 năm ngoái (2021). Cụm từ “sao kê” trở nên phổ biến. Từ khóa này đã mang lại rất nhiều traffic cho những ai làm SEO trong lĩnh vực tài chính.
Mình đã xin được hình ảnh lượt xem trang từ Google Analytics của một website về lĩnh vực tài chính. Và website này cũng đã có những bài viết liên quan đến từ khóa “sao kê” bạn hãy cùng mình xem hình bên dưới.
Bạn thấy đó ở thời điểm tháng 8-9 năm 2021 nhờ có các bài viết liên quan đến từ khóa “sao kê” mà website này đã có hơn 100 nghìn lượt xem trang. Nhưng đến thời điểm tháng 10 năm 2021 thì lượt xem trang bắt đầu giảm dần.
Nguyên nhân là cụm từ này không còn phổ biến nữa. Người dùng không còn xu hướng tìm hiểu về từ khóa này và điều này sẽ không mang lại nhiều traffic trong thời gian dài.
Vậy câu hỏi được đặt ra là: Chúng ta sẽ phải phát triển nội dung như thế nào?
Mình thường quan sát một cụm từ dựa trên dữ liệu được cung cấp trong vòng 12 tháng.
Nếu mức độ tìm kiếm từ khóa ở mức ổn định hoặc tăng lên. Mình sẽ ưu tiên bổ xung hoặc cập nhật những bài viết theo với những thông tin mới nhất và toàn diện hơn.
Ở những từ khóa có xu hướng giảm, chắc chắn rằng người dùng đã không còn hứng thú với chủ đề này nữa. Thì dù bạn có phát triển nội dung thật tốt thì cũng khó có thể tăng lượng organic traffic.
Còn đối với những từ khóa sản phẩm theo mùa và sản phẩm có tên gọi cụ thể. Hãy dự đoán xu hướng tìm kiếm và khai thác thật nhiều thông tin. Triển khai những bài viết trước 3 tháng trước khi xu hướng tiếp tục diễn ra.
Và phải đảm bảo nội dung của bạn phải hoàn thiện nhất trước khi xu hướng tìm kiếm của người dùng tăng lên.
Hiểu rõ về ý định người dùng trước khi sử dụng các cụm từ ở Google Trends
Chính Google cũng đã thừa nhận rằng, các thuật toán của họ cũng không chắc sẽ hiểu được ý định người dùng thực sự đằng sau một cụm từ tìm kiếm.
Biểu đồ hàng đầu dựa trên công nghệ cao cấp nhất của Google nhằm chia sẻ mối quan tâm về người, địa điểm và sự vật trong thế giới thực. Chúng tôi đã báo cáo những xu hướng này kể từ năm 2004 với chiến dịch hàng năm có tên Tìm kiếm hàng đầu trong năm. Tuy nhiên, nói cho cùng thì không thể biết được ý định thực sự đằng sau một cụm từ tìm kiếm nếu không hỏi trực tiếp người dùng.
Thông tin từ support Google Trends. Nguồn: https://support.google.com/trends/answer/
Vì vậy, hãy hiểu rõ ý định người dùng trước khi sử dụng một cụm từ nào tại Google Trends để phát triển nội dung. Ý định người dùng là thứ quyết định nội dung mà chúng ta phát triển.
Mình đề xuất bạn đến bài viết Search intent để hiểu hơn về ý định tìm kiếm của người dùng.
Kết luận
Google Trends là công cụ giúp chúng ta rất nhiều trong việc phân tích xu hướng của từ khóa. Các tính năng ở Google Trends giúp chúng ta chọn ra những từ khóa đúng đắn trong thời điểm chính xác nhất.
Lời khuyên cuối cùng của mình là hãy:
- Sử dụng Google Trends trong quá trình nghiên cứu từ khóa và lập kế hoạch SEO. Để biết được nên ưu tiên triển khai từ khóa nào, và nên tập trung chiến lược nào trong những thời điểm hợp lí nhất.
- Tránh sử dụng các từ khóa phổ biến tạm thời.
- Hãy hiểu ý định tìm kiếm của người dùng trước khi sử dụng các cụm từ ở Google Trends.
Đừng quên cho mình những cảm nhận của bản thân về bài viết ở phần bình luận.
Hẹn gặp bạn ở những bài viết khác.