Hướng dẫn cài đặt Google Search Console – Step by Step (Update 2024)

Ngoài Google Analytics thì Google Search Console cũng là một công cụ rất cần thiết mà bạn cần cài đặt vào trang web của mình. 

Cũng giống như Google Analytics, Google Search Console là công cụ miễn phí được Google cung cấp.

Việc bạn sỡ hữu một trang web cũng giống như việc bạn đang có một chiếc ô tô vậy. Nếu bạn không cài đặt các công cụ này thì sẽ giống như chiếc ô tô của bạn không có bất kỳ thiết bị cảm biến hay điều khiển nào. 

Vì vậy hôm nay, mình sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt Google Search Console vào trang web trong vòng chưa đầy 3 phút.

Nào bắt tay vào việc thôi!

Google Search Console là gì?

Google Search Console viết tắt là GSC hay còn được biết đến với cái tên Google Webmaster Tool.

Theo định nghĩa từ Google: Search Console là một công cụ giúp theo dõi, duy trì và khắc phục các sự cố liên quan đến sự hiện diện của trang web trên công cụ tìm kiếm. 

Hiệu suất của trang web trên Google Search Console

Đây là công cụ giúp bạn “hiểu” trang web của mình đang hiển thị như thế nào. 

  • Nó cho bạn biết trang web của bạn đang hoạt động như thế nào trong SERPs thông qua số lần hiển thị, số nhấp chuột, vị trí trung bình của từ khóa cũng như trang web.
  • Nó giúp bạn đánh giá tình trạng trang web của mình bằng cách theo dõi lỗi, liên kết và các dữ liệu kỹ thuật khác.

Google Search Console cung cấp thông tin về cách Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng các trang web. Những thông tin này có thể giúp chủ sở hữu trang web có thể theo dõi và tối ưu hóa hiệu suất trên công cụ tìm kiếm. 

Nói cách khác công cụ này giúp chủ website theo dõi được “tình trạng sức khỏe” của trang web.

Tại sao Google Search Console lại quan trọng

Google Search Console được dùng để theo dõi hiệu suất và cung cấp thông tin chi tiết về trang web. Những dữ liệu này có thể giúp bạn có kế hoạch audit lại các bài viết cũ, lên nội dung mới và xây dựng chiến lược nội dung cho website của mình.

Google Search Console cũng cho phép bạn gửi sitemap XML, loại bỏ các URL muốn xóa trên trang web.

Nó cũng thông báo nếu trang web có vấn đề khiến Google không thu thập được dữ liệu hay lập chỉ mục. Thông báo cho bạn khi có những lỗi mới xuất hiện để bạn có thể sửa lỗi càng sớm càng tốt.

Google Search Console cung cấp cho bạn dữ liệu và các báo cáo như:

  • Xác nhận rằng Google có thể tìm và thu thập dữ liệu trang web của bạn.
  • Khắc phục vấn đề lập chỉ mục và yêu cầu lập chỉ mục những nội dung mới xuất bản hoặc nội dung mới cập nhập lại.
  • Xem dữ liệu về lưu lượng truy cập đến trang web: Lượt hiển thị, lượt click, từ khóa có lượt hiển thị cao, thứ hạng trung bình của từ khóa, tần suất trang web của bạn xuất hiện trên Google,…
  • Nhận thông báo khi trang web gặp phải vấn đề lập chỉ mục, nội dung spam hoặc các vấn đề khác ảnh hướng đến việc xếp hạng trang web.
  • Hiển thị cho bạn những trang web liên kết đến trang web của bạn cũng như số lượng internal link trong trang web.
  • Khắc phục các vấn đề về AMP, khả năng sử dụng trên thiết bị di động và các tính năng khác trong tìm kiếm.
  • Và còn rất rất nhiều các tính năng khác…

Vâng với những chức năng trên đã cho thấy được tầm quan trong của công cụ này đối với trang web.

Để hiểu thêm về Google Search Console bạn có thể xem video nhé!

Hướng dẫn cài đặt Google Search Console 

Dưới đây là 3 bước để bạn bắt đầu thiết lập Google Search Console vào trang web của mình. Xem nhé!

Bước 1: Đăng nhập vào Search Console bằng tài khoản Google

Bạn cần có tài khoản Google để đăng nhập vào Google Search Console.

Click chuột vào “Bắt đầu ngay bây giờ

Click chuột vào "Bắt đầu ngay bây giờ"

Điền tài khoản gmail của bạn và nhấn tiếp tục.

Nếu bạn đã có tài khoản Google Analytics bạn nên sử dụng cùng một gmail để đăng nhập.

Bước 2: Nhập tên miền trang web hoặc tiền tố URL để thêm thuộc tính

Sau khi đăng nhập bạn sẽ thấy màn hình như hình bên dưới.

Dữ liệu GSC được bảo mật và bạn có toàn quyền kiểm soát nó. Do đó, Google cần xác minh rằng bạn thực sự sở hữu trang web trước khi bạn có thể sử dụng Google Search Console. 

Có 2 cách để xác minh trang web là qua “Miền” hoặc qua “Tiền tố URL”

xác minh trang web là qua "Miền" hoặc qua "Tiền tố URL"

Có một vài khái niệm bạn cần biết:

  • Miền – Tên trang web của bạn – Không có http://, https:// và www. Ví dụ: miền của tôi là megumi.com.vn
  • Tên miền phụ – Phần mở rộng được thêm vào tên miền.
  • URL – Địa chỉ cho một trang web.
  • Tiền tố URL – Giao thức xuất hiện trước miền của bạn. Ví dụ: http:// hoặc https://

Có hai cách để xác minh trang web của bạn. Vậy nên chọn cái nào? 

1. Chọn xác minh “Miền” nếu:

  • Trang web của bạn có các tên miền phụ và bạn muốn theo dõi tất cả chúng trong một thuộc tính.
  • Bạn cần có quyền truy cập vào tài khoản hệ thống tên miền (DNS) của mình.

2. Chọn xác minh “Tiền tố URL” nếu:

  • Bạn chỉ muốn theo dõi một địa chỉ tên miền cụ thể mà không có bất kỳ tên miền phụ nào.
  • Bạn muốn xác minh tài sản của mình bằng một phương pháp khác mà không cần xác minh qua DNS.

Đây là Google Search Console nói về vấn đề này, bạn có thể xem qua để hiểu rõ hơn về 2 cách xác minh này.

Mình vẫn sẽ hướng dẫn bạn cả 2 cách để xác minh trang web và bạn hãy chọn cho mình cách phù hợp nhất nhé.

Cách 1: Thiết lập Google Search Console thông qua tùy chọn “Miền”

Thiết lập Google Search Console thông qua tùy chọn “Miền” sẽ thiết lập tài khoản của bạn dưới dạng sản phẩm cấp miền.

Điều này có nghĩa là bạn đang tạo một thuộc tính duy nhất bao gồm tất cả các miền phụ và tiền tố giao thức được liên kết với miền của bạn.

Nhập tên miền của trang web của bạn vào trường nhập và nhấn “Tiếp tục”.

Thiết lập Google Search Console thông qua tùy chọn "Miền"

Cách 2: Thiết lập qua “Tiền tố URL”

Thiết lập qua Tiền tố URL có nghĩa là bạn đang tạo một thuộc tính duy nhất cho địa chỉ trang web của mình. 

Do đó, Google Search Console sẽ chỉ kết nối với duy nhất URL bạn cung cấp – Không phải toàn bộ các giao thức/miền phụ.

Để thiết lập thuộc tính tiền tố URL, hãy nhập URL vào trường và nhấn “Tiếp tục”.

Cách 2: Thiết lập qua "Tiền tố URL"

Bước 3: Xác minh trang web của bạn

Để GSC bắt đầu thu thập dữ liệu, bạn cần xác minh rằng bạn sở hữu trang web của mình. 

Cách xác minh sẽ khác nhau tùy thuộc vào cách mà bạn đã chọn trong bước 2.

Cách 1: Xác minh qua tùy chọn Miền

Chỉ có một cách để xác minh thuộc tính cấp miền và đó là thông qua nhà cung cấp DNS của bạn (hoặc nhà cung cấp hệ thống tên miền). 

Trước tiên, hãy xem có tìm thấy nhà cung cấp DNS của mình trong Google Search Console không.

Tìm nhà cung cấp DNS trong google search console

Nếu không thấy nhà cung cấp DNS của mình, bạn hãy chọn “Bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ DNS nào”.

Tiếp theo, nhấn nút “Sao chép” để sao chép bản ghi TXT do Google Search Console cung cấp cho bạn.

Sap chép bản ghi TXT về máy

Khi bạn đã sao chép bản ghi TXT, bạn vào trình quản lý DNS, tạo record TXT như hình dưới.

Sau khi thêm bản ghi TXT, hãy quay lại Google Search Console đã thiết lập và chọn “Xác minh”.

Xác minh bản ghi TXT

Nếu đúng bạn sẽ thấy một thông báo như hình.

Xác mình miền hoàn tất

Việc cập nhật bản ghi DNS có thể mất đến 72 giờ. Nếu quyền sở hữu của bạn chưa được xác minh ngay lập tức, hãy quay lại sau vài giờ hoặc ngày hôm sau và kiểm tra lại nhé!

Cách 2: Xác minh qua “Tiền tố URL

Nếu bạn không có quyền truy cập vào tài khoản đăng ký tên miền, bạn có thể thiết lập Google Search Console bằng cách sử dụng thuộc tính “Tiền tố URL”. Điều này sẽ cung cấp một số tùy chọn thay thế để xác minh.

Xác minh qua tiền tố url

Và Google khuyên bạn nên xác minh qua tệp HTML. 

Tuy nhiên, mình cũng sẽ hướng dẫn bạn cách xác minh qua 5 phương pháp mà Google Search Console cung cấp, bạn chỉ cần chọn 1 phương pháp tiện nhất để thực hiện.

1. Xác minh bằng Tệp HTML

Đối với cách này bạn làm như sau:

Bước 1: Tải tệp xác minh về máy tính.

Tải tệp xác minh  HTML về máy tính

Bước 2: Vào cPanel và tải tệp lên trang web

Vào File Manager và Upload tệp vừa tải về lên.

Vào cPanel và tải tệp lên trang web

Bước 3: Trở lại Google Search Console và bấm xác minh là xong.

Xác minh tệp HTML trên Google Search Console

Bạn chỉ cần chọn “Chuyển đến sản phẩm” để bắt đầu xem các dữ liệu về website của mình. 

2. Xác minh bằng Thẻ HTML

Để xác minh bằng thẻ HTML, bạn cần thêm thẻ meta vào phần <head> của trang web.

Cách xác minh này theo mình là khá nhanh gọn, dễ thực hiện.

Bước 1: Sao chép thẻ meta.

Bước 1: Sao chép thẻ meta.

Bước 2: Đăng nhập vào trang web của bạn.

  • Nhấp vào Appearance
  • Sau đó nhấp vào Theme File Editor
  • Tìm đến file header.php 
Bước 2: Đăng nhập vào trang web của bạn.

Dán đoạn code vừa sao chép trong Google Search Console vào thẻ <head> và trước </head>.

Sau đó bấm Lưu.

Bước 3: Quay lại Search Console và chọn “Xác minh

Như vậy là xong!

Xác minh bằng thẻ HTML thành công

Bấm Chuyển đến sản phẩm để bắt đầu xem dữ liệu trang web.

3. Xác minh bằng Google Analytics

Nếu bạn có tài khoản Google Analytics và đã cài đặt mã theo dõi của GA trên trang web của mình. 

Bạn chỉ cần mở xác minh Google Analytics trong Google Search Console như hình bên dưới.

xác minh Google Analytics trong Google Search Console

Và sau đó nhấp vào “Xác minh” thế là xong. Quá đơn giản.

Cách này khá là nhanh gọn. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý rằng bạn phải cài đặt Google Analytics vào trang web của mình trước đó và trên cùng một tài khoản Google.

4. Xác minh bằng Google Tag Manager

Tương tự như phương pháp xác minh Google Analytics, nếu bạn đang sử dụng Google Tag Manager, bạn có thể xác minh bằng một cú nhấp chuột.

Mở hộp xác minh Google Tag Manager trong Google Search Console như hình bên dưới.

xác minh Google Tag Manager trong Google Search Console

Và nhấp vào “Xác minh”.

Lưu ý là bạn cần phải cài đặt đoạn mã Google Tag Manager trên trang web của mình trước đó nhé.

5. Xác minh bằng nhà cung cấp tên miền

Cách xác minh này tương tự như cách xác minh qua tùy chọn “Miền“.

Xác mình qua nhà cung cấp tên miền

Cách sử dụng Google Search Console cơ bản

Sau khi đã xác minh mình là chủ sở hữu của trang web, bạn có thể truy cập vào và xem website trên Google Search Console. Dưới đây là một số tính năng cơ bản mà mình giới thiệu để bạn có thể theo dõi và tối ưu website của mình tốt nhất.

Google Search Console xác minh mình là chủ sở hữu của website

Overview

Thông qua phần này, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về hiệu suất, các lỗi cũng như trải nghiệm trên trang web. Tùy chọn này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về tình trạng hiện tại của trang web của bạn trong “nháy mắt”.

Overview trong Google Search Console

Efficiency

Trong phần này bạn sẽ có được xem được hiệu suất của trang web. 

Efficiency
  • Total clicks: Trong phần này, bạn sẽ thấy được tổng số lượt nhấp vào trang web của mình trong một khoảng thời gian cụ thể. Con số này sẽ là trung bình của số lần nhấp chuột hàng ngày của bạn. Total clicks càng cao sẽ chứng tỏ một điều chắc chắn là các bài viết của bạn có title và meta description thu hút và ngược lại, nếu chỉ số này thấp bạn nên xem lại cách đặt tiêu đề và meta description nhé.
  • Total impression: Một lần hiển thị là một lần người dùng nhìn thấy trang web của bạn trong trang kết quả tìm kiếm của Google (bất kể là họ có nhấp vào liên kết đó hay không). Số lượng hiển thị cũng cho thấy tiềm năng của các từ khóa của bạn.
  • Average CTR: Điều này thể hiện phần trăm số lần nhấp chuột trên số lần hiển thị. Phần trăm số người đã nhấp vào liên kết của bạn sau khi nhìn thấy nó trên SERPs. Tỷ lệ phần trăm này càng cao thì càng tốt.
  • Average positions: Vị trí trung bình của trang web của bạn trên SERPs.

Ở phần Efficiency bạn có thể biết được số lần nhấp chuột, số lần hiển thị, CTR cùng với vị trí của từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Phần này giúp bạn tối ưu hóa nội dung của trang web dựa trên hiệu suất của từng từ khóa.

Thứ hạng từ khóa trong Google Search Console

Kết hợp với các dữ liệu từ Google Analytics bạn sẽ có được hướng tốt nhất để tối ưu hóa trang web của bạn. Với thông tin này, bạn có thể quyết định chiến lược audit và tạo nội dung mới cho website của mình.

Check URLs

Phần Check URLs giúp bạn có thể kiểm tra tình trạng hoạt động của url. Trường hợp url chưa được lập chỉ mục, bạn có thể gửi yêu cầu Google lập chỉ mục đối với đường dẫn đó.

Đối với các bài viết mới, bạn cũng có thể sử dụng chức năng Check URLs để yêu cầu lập chỉ mục giúp tăng tốc độ index cho bài viết.

Check URL từ google search console

Indexing range

Phần này cũng rất quan trọng. Các thông tin trong phần này cho bạn biết những trang nào trên trang web của bạn đã được lập chỉ mục, những trang nào chưa được lập chỉ mục và quan trọng nhất là những trang đang bị lỗi.

Indexing range

Bạn nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện kịp thời các lỗi trên trang web và có hướng khắc phục nhanh chóng.

Sitemap

Sitemap là danh sách các trang trên website, được thiết kế dành cho trình thu thập dữ liệu. Trong phần này, bạn có thể kiểm tra xem sitemap của mình đã được index chưa.

Để thêm sitemap vào Google Search Console bạn copy và paste link chứa sitemap theo định dạng xml vào phần “Add new sitemap“, tiếp theo nhấp vào nút “Send“.

Sau khi “Send“, Google Search Console sẽ hiển thị các sơ đồ trang web đã gửi theo thời gian, lần đọc cuối cùng và trạng thái thành công như trên ảnh.

Site Map

Remove URL

Trước khi sử dụng tính năng này, bạn cần lưu ý rằng Google Search Console giúp bạn xóa URL tạm thời trong vòng 6 tháng.

Sau khi xóa URL khỏi website bạn phải cập nhật các thông tin hoặc thực hiện các bước để xóa URL vĩnh viễn.

Remove URL

Ngoài ra nếu bạn muốn xóa url thì bạn có thể sử dụng thẻ meta “noindex” để thông báo cho Google biết rằng không lập chỉ mục trang này.

Link

Trong phần này, bạn có thể thấy được tất cả các liên kết của trang web bao gồm cả internal link và external link.

Bạn có thể sử dụng tính năng này để kiểm soát lượng backlink đến trang website mình. Có kế hoạch để triển khai link phù hợp cho từng từ khóa.

Link

Mobile Availability

Phần này được dành riêng để cung cấp thông tin về tính khả dụng trên thiết bị di động của trang web.

Ngày nay hầu hết người dùng Internet đều sử dụng điện thoại di động, tốt hơn hết bạn nên theo dõi thông tin trong phần này để cải thiện website của mình trên thiết bị di động. 

Mobile Availability

Nếu trang web của bạn không thân thiện với người dùng, Google sẽ gửi cảnh báo cho bạn trong phần này để bạn có thể tối ưu hóa tính khả dụng trên di động của trang web của mình.

Manual operation

Trong phần này bạn sẽ nhận được các thông báo, cảnh báo và đề xuất của Google. Nếu trang web của bạn phải đối mặt với các hình phạt, Google sẽ gửi thông báo cho bạn trong phần này. 

Một số lỗi như: 

  • Việc nhận được nhiều backlink trong một thời gian ngắn. Các liên kết này thường được mua và liên kết đến một số lượng lớn các trang trong khoảng thời gian ngắn. Đây là điều khiến Google nghi ngờ về việc thao túng thứ hạng từ khóa của bạn.
  • Trang web của bạn bị tin tặc tấn công và gây nguy hiểm cho bảo mật của người dùng.
  • Nội dung trùng lặp trên trang web, việc sử dụng các tool tự động hóa nội dung trên trang web có thể dẫn đến việc trang web của Google bị phạt.
  • Và hàng trăm lỗi khác.

Nhận thông báo lỗi từ Google Search Console và có hướng khắc phục kịp thời.

Kết luận 

Bạn thấy đấy, cài đặt Google Search Console cho website rất dễ dàng và nhanh chóng chỉ với vài click chuột cơ bản. 

Bài chia sẻ này khá dài, bởi vì tôi muốn đưa ra nhiều cách để bạn có thể chọn cho mình được cách dễ thực hiện nhất.

Google Search Console, Google Analytics – bộ đôi công cụ SEO mạnh mẽ giúp quản trị và tối ưu hóa hiệu suất của trang web một cách tuyệt vời.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình cài đặt và sử dụng Google Search Console, bạn cứ để lại dưới phần bình luận. Mình sẽ hỗ trợ bạn.

Photo of author

Bài viết của

Trang Đoàn

Tôi là ĐOÀN TRANG, tôi ở đây giúp bạn học và tự trải nghiệm. Với một con người có đam mê mãnh liệt với Marketing, thích thử thách và mạo hiểm. Những kiến thức mà tôi chia sẻ là những đúc kết đầy tâm huyết của tôi. Cùng đồng hành và phát triển nhé!

Bạn đã sẵn sàng để tăng trưởng chưa?

Hãy bắt đầu bằng việc yêu cầu một bản kế hoạch dành riêng cho bạn.

Viết một bình luận