Landing Page là gì? Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi của Landing Page

“Anh ơi, sao từ khóa em SEO lên top 1 rồi mà không có đơn?”

“Anh ơi, hôm nay em chạy affiliate sản phẩm ABC hết 2 triệu mà không ra đơn nào?” 2 triệu cũng lặng lẽ ra đi không kèn không trống. 🤣

Tôi thường hay nhận được những câu hỏi đại loại như thế, vào check thử landing page của các bạn thì thấy có quá nhiều lỗi dẫn đến chuyển đổi kém hay thậm chí là không có chuyển đổi.

Và tôi nghĩ nên viết 1 bài hướng dẫn chi tiết về landing page, trước là để đào tạo nội bộ, sau là chia sẻ trên blog cho những ai cần, đó là lý do bài này ra đời.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học được

  • Các loại landing page phổ biến hiện nay
  • Phân tích thành phần cốt lõi của từng loại landing page
  • Các công cụ làm landing page nổi tiếng
  • Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi của landing page

Bắt đầu nhé.

Landing page là gì?

Landing page là một trang độc lập được thiết kế ra nhằm mục đích dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một hành động nào đó như mua hàng, đăng ký tài khoản hay lấy số điện thoại, email,…

Gọi là landing page là vì đó là page mà chúng ta muốn người đọc “đáp xuống” (landing) sau khi click vào các banner, quảng cáo trên Facebook, Google Ads, Tiktok…hay bất cứ nguồn traffic nào khác.

Landing page khác với các page “bình thường” như thế nào?

Điểm khác nhau chính giữa landing page và các page khác trên website là sự tập trung.

Nếu như các page khác (ví dụ như trang chủ, trang chuyên mục,…) được thiết kế ra với nhiều mục đích khác nhau như tăng trải nghiệm, khám phá hay điều hướng thì landing page chỉ tập trung vào một mục tiêu chuyển đổi cụ thể và duy nhất.

Landing page được thiết kế ra chỉ với mục đích duy nhất là tăng chuyển đổi.

Tại sao landing page có tỷ lệ chuyển đổi cao?

Có 2 lý do chính để giải thích cho việc tại sao các landing page lại có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn các page thông thường khác.

  • Tập trung vào 1 mục đích, chỉ có 1 mục tiêu.
  • Nhắm đối tượng mục tiêu chính xác.

Như phần trên tôi có nói, chính vì sự tập trung 100% vào 1 mục tiêu duy nhất đã giúp cho landing page có được sự chuyển đổi rất cao.

Vì sao lại như vậy?

Đó là bởi vì khi bạn cung cấp cho người đọc càng nhiều sự lựa chọn thì họ càng khó ra quyết định và hành động.

(Giống như việc các cô gái thường hay than vãn “em không có gì để mặc” hoặc “em ăn gì cũng được”, đây gọi là Nghịch lý của sự lựa chọn – The Paradox of Choice)

Lý do tiếp theo là bạn có thể nhắm mục tiêu theo đối tượng chính xác hơn bằng cách nhân bản, tùy chỉnh, thậm chí A/B Test để landing page có nội dung liên quan mật thiết đến người đọc.

Các loại landing page phổ biến

Tùy vào mục tiêu của mỗi landing page mà có cách bố trí nội dung khác nhau, phần này tôi sẽ phân tích cho các bạn một số mẫu landing page phổ biến cũng như các thành phần của nó.

1. Landing page đăng ký email

Trang đăng ký email là một trang được thiết kế để thu thập email để đổi lấy ebook, tài liệu hoặc newsletter có giá tri.

Trong template này có các thành phần nào? Chúng ta cùng phân tích.

Tiêu đề chính

Tiêu đề chính là cái đầu tiên mà người dùng sẽ đọc, nó phải mô tả rõ ràng ngay cái mà người đọc sẽ nhận được, hãy giữ cho tiêu đề chính thật sự xúc tích và nổi bật được lợi ích từ việc nhận email từ bạn.

Đây là một ví dụ từ trang Newsletter của Action Digital

Dòng mô tả

Bởi vì tiêu đề chính phía trên phải thật rõ ràng và xúc tích, nên có thể bạn sẽ cần thêm nội dung hỗ trợ để cung cấp thêm thông tin bổ sung hoặc gia tăng thêm tính thuyết phục cho tiêu đề chính.

Đoạn mô tả hỗ trợ này bạn chỉ nên để ngắn gọn, chỉ từ 1 đến 2 câu văn và liên quan đến tiêu đề chính.

Hero Image

Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng, Hero image hoặc video nền sẽ là hình ảnh trực quan đầu tiên mà người dùng truy cập landing page sẽ nhìn thấy.

Nên chọn Hero image hoặc video mô tả được ngữ cảnh của nội dung landing page, nếu sử dụng được hình ảnh người thật thì càng tốt, tránh lạm dụng những hình ảnh không liên quan vì như thế sẽ trông rất ngớ ngẩn và sai lệch mục tiêu chính mà bạn muốn đạt được

CTA trong màn hình đầu tiên

Bạn nên/phải/bắt buộc sử dụng CTA trong màn hình đầu tiên, như sau

Nếu tiêu đề chính và tiêu đề phụ hỗ trợ của bạn đủ mạnh, phần lớn chuyển đổi sẽ đến qua form này.

Lợi ích chính

Nếu người dùng kéo chuột xuống khỏi màn hình đầu tiên thì có nghĩa là họ đang quan tâm và cần thêm thông tin để quyết định đăng ký, lúc này bạn hãy liệt kê ra chính xác những lợi ích mà họ sẽ nhận được

Lúc này bạn sẽ có nhiều không gian hơn để thuyết phục người dùng là tại sao nên nhập email để đổi lấy ưu đãi từ bạn bằng những lợi ích mà bạn đem lại cho họ.

Social Proof

Hiểu đơn giản Social proof chính là tác động của mọi người xung quanh gây ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta.

Đây là chất xúc tác rất mạnh mẽ có thể giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi của bất kỳ dạng landing page nào, nhưng có 2 điều bạn cần phải nhớ để tăng tính thuyết phục là Social proof phải CỤ THỂ THÀNH THẬT.

Social proof có thể là danh sách khách hàng đã sử dụng dịch vụ, các đánh giá tích cực, hoặc lời nhận xét của các KOL, người nổi tiếng, logo của các công ty khách hàng…

Social proof sẽ vô cùng hiệu quả nếu như người dùng có thể xác minh được những gì bạn nói là có thật chứ không phải sản phẩm của trí tưởng tượng.

CTA cuối trang

Tôi khuyên bạn nên thêm một CTA ở cuối trang, khi người dùng đã đọc hết nội dung của bạn thì đây có thể xem như một vũ khí để chốt hạ.

2. Landing page bán hàng

Đây là template dành cho bán hàng như sản phẩm vật lý, các khóa học online, đặt hẹn tư vấn, coaching 1 kèm 1, tham gia sự kiện,…

Tiêu đề chính

Mục tiêu của tiêu đề chính là phải thu hút sự chú ý của người đọc ngay lập tức với LỢI ÍCH RÕ RÀNG dành cho họ.

Đây là một ví dụ như page tư vấn của Action Digital.

Đoạn văn mở đầu

Đoạn văn mở đầu phải củng cố được ý nghĩa của tiêu đề chính. Luôn luôn hướng đến lợi ích của người đọc.

Ví dụ

Câu chuyện định hướng

Đây là nơi bạn kể một câu chuyện để kết nối với người đọc, làm cho họ có cảm giác tin tưởng hơn hoặc đồng cảm hơn với bạn hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Bạn có thể nói về những vấn đề bạn gặp phải, cách bạn giải quyết nó và lý do bạn quyết định cung cấp sản phẩm này,…

Câu chuyện định hướng tốt phải đảm bảo được tối thiểu 2 yếu tố

  1. Tăng được giá trị của sản phẩm/dịch vụ.
  2. Kết nối được với người đọc, làm cho họ đồng cảm với bạn.

Đây là một ví dụ về việc kết nối được với người đọc

Hay một ví dụ khác

Lợi ích và tính năng chính

Đây là nơi bạn giới thiệu về những lợi ích và những tính năng cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ của mình.

Hãy liệt kê ra hết những gì hay ho của sản phẩm/dịch vụ, luôn nhớ hãy tập trung nhiều hơn vào LỢI ÍCH mà người đọc sẽ nhận được.

Ví dụ

Khách hàng nói gì

Đưa những thông tin về khách hàng nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn càng nhiều càng tốt.

Cần lưu ý là nên đưa những thông tin có thật, với avatar thật, tên thật, kèm link dẫn chứng để người đọc có thể kiểm tra thì càng tăng thêm lòng tin.

CTA

Bạn nên bố trí từ 2 đến 3 CTA thật rõ ràng và nổi bật trên landing page bán hàng.

Chính sách đảm bảo

Hãy đưa ra chính sách cam kết hoặc bảo hành thật mạnh mẽ, củng cố niềm tin cho người đọc.

Ví dụ

  • Hoàn tiền trong 30 ngày mà không cần hỏi lý do
  • Cam kết tăng 1.0 band điểm sau 3 tháng học
  • Cam kết đạt 7.0 IELTS sau 12 tháng

3. Landing page đăng ký dùng thử

Mục đích của landing page dạng này là thu hút người đọc đăng ký sử dụng thử dịch vụ của bạn.

Dạng landing page này hơi khác một chút với dạng đăng ký email là chuyển đổi thực sự sẽ nằm ở page khác.

Tiêu đề chính

Hãy nói thẳng thắn sản phẩm của bạn làm được gì cho khách hàng, đừng nói lòng vòng vô nghĩa và khó hiểu.

Ví dụ của HelpScout, đây là một dòng tiêu đề hay: Cách tốt hơn để nói chuyện với khách hàng của bạn.

Chúng tôi làm gì

Đây là lúc bạn có thể nói về lợi ích rõ ràng và tổng quát nhất, bổ nghĩa cho dòng tiêu đề phía trên, cụ thể là làm được những gì.

Hero image có bối cảnh.

Hero image bạn nên đưa hình ảnh trực quan, có bối cảnh, làm nổi bật chủ đề và và thể hiện được lợi ích sâu sắc của sản phẩm, dịch vụ, đừng đưa hình ảnh chung chung, không liên quan, khó liên tưởng.

CTA

Đây là nút CTA trên màn hình đầu tiên để đưa mọi người đến trang đăng ký dùng thử.

Chức năng chính

Phần này chỉ là danh sách 4-5 tính năng (và lợi ích) tốt nhất của bạn.

Social Proof

Chỗ này là lời ghi nhận của khách hàng, số lượng khách hàng, các khách hàng lớn và nổi tiếng hoặc cả 3.

CTA cuối trang

Vào cuối landing page, hãy thêm 1 CTA để “chốt đơn”.

4. Landing page tạo Lead

Đây là template tương tự với đăng ký email, nhưng có 2 điểm khác nhau chính là

  1. Page tạo Lead thường yêu cầu nhiều thông tin hơn page đăng ký email.
  2. Leads thông thường sẽ được chăm sóc ngay sau đó, có thể là gọi điện thoại hoặc email.

Do đó, đây là cấu trúc của landing page tạo Lead.

Tiêu đề chính

Dòng tiêu đề chính phải hướng tới lợi ích rõ ràng.

Trang lead không chỉ yêu cầu mỗi email, mà đôi khi còn yêu cầu thêm các thông tin bổ sung khác như tên, số điện thoại,…

Hãy xem 1 ví dụ của Hubspot – công ty sử dụng chiến lược thu hút lead hiệu quả hàng đầu thế giới.

Theo tôi, đây là một tiêu đề đơn giản và hay, họ nhắm mục tiêu đến những người muốn tìm hiểu về Facebook marketing.

Hero Image

Đây là một hero image “mẫu mực” của landing page tạo lead, thể hiện dạng ebook.

CTA đầu tiên

Sử dụng nút Download for Free để làm CTA đầu tiên.

Khi bạn click vào nút, sẽ xuất hiện popup điền vào thông tin cơ bản để download tài liệu này.

Cách tiếp cận này là áp dụng hiệu ứng Zeigarnik, các trường thu thập thông tin chỉ xuất hiện từng phần khi người dùng thực hiện hành động (như bấm nút Download, Next Step…) chứ không thể hiện toàn bộ trên landing page.

Các chi tiết chính

Đoạn này bạn thể hiện vài chi tiết chính trong offer mà bạn cung cấp cho lead.

Thông tin bổ sung

Vì đây là landing page để bạn tạo lead, tạo khách hàng tiềm năng nên bạn phải thực sự minh bạch để tạo niềm tin cho người dùng.

Họ trình bày dưới dạng các câu hỏi thường gặp.

Các công cụ thiết kế landing page

Hiện nay việc thiết kế landing page rất đơn giản với hàng loạt công cụ hỗ trợ.

Đối với website làm bằng WordPress thì bạn có thể sử dụng các plugin page builder sau để làm landing page.

Nếu bạn không có website thì có thể sử dụng các nền tảng thiết kế landing page chuyên dụng, hỗ trợ kéo-thả rất đơn giản như

  • Ladipage (của Việt Nam)
  • Unbounce
  • Instapage

Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi của landing page

Tương ứng với mỗi mục tiêu mà bạn tham khảo các template mà tôi đã phân tích phía trên thì bạn đã có 1 landing page mang lại chuyển đổi tốt.

Bây giờ tôi sẽ chia sẻ cho bạn 1 vài nguyên tắc để giúp bạn có nhiều chuyển đổi hơn nữa.

Viết tiêu đề hấp dẫn

Như tôi đã đề cập nhiều lần, dòng tiêu đề chính là cái “đập” vào mắt người dùng đầu tiên, có nhiệm vụ thu hút sự chú ý, bạn có thể sử dụng các cụm từ kiêu gọi mạnh mẽ như “miễn phí” hoặc “ngay bây giờ“,… vào tiêu đề để thôi thúc người dùng hành động.

Xem thêm công thức viết tiêu đề tại đây

Sử dụng gạch đầu dòng

Không nên trình bày nội dung landing page có quá nhiều đoạn văn bản, hãy sử dụng các gạch đầu dòng hoặc đánh số.

Nó giúp người dùng dễ đọc hơn rất nhiều so với 1 landing page toàn chữ là chữ.

Đặt CTA trong màn hình nhìn đầu tiên

CTA phải là yếu tố được thể hiện ngay trong màn hình nhìn đầu tiên, ngay cả trên thiết bị di động.

Nếu landing page của bạn dài, hãy sử dụng 2-3 CTA, có thể ở đầu, ở cuối và thậm chí ở giữa.

Việc có nhiều CTA trên landing page sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn, nhưng đừng quá lạm dụng sẽ làm cho người đọc cảm thấy choáng ngợp với “thiên la địa võng mà bạn giăng ra”.

Hình ảnh có bối cảnh rõ ràng.

Hình ảnh phải có bối cảnh rõ ràng, thể hiện được sản phẩm/dịch vụ của bạn hoạt động như thế nào trong đời sống thực sẽ giúp người đọc hình dung được cụ thể hơn.

Xóa điều hướng và các yếu tố gây xao nhãng khác.

Chức năng chính của landing page là tập trung vào MỘT hành động, vì vậy hãy xóa những thanh điều hướng lan man như menu, sidebar, footer,…

Việc này sẽ làm cho người đọc chỉ có 1 lựa chọn là tập trung vào những gì bạn muốn họ hành động.

Tận dụng trang xác nhận hoặc cảm ơn

Nếu người đọc thực hiện hành động trên landing page của bạn, hãy chuyển hướng đến trang xác nhận hoặc cảm ơn.

Tại trang này, bạn có thể chuyển đổi thêm 1 lần nữa.

Ví dụ như chúng tôi kiêu gọi mọi người follow fanpage trên Facebook.

Sử dụng social proof thật

Social proof là vũ khí để thuyết phục người đọc thực hiện hành động, nhưng tôi thấy rất nhiều website lại để social proof “không hề giả trân” như này

Thay vào đó, hãy sử dụng tên thật, avatar thật, kèm theo thông tin mà người đọc có thể xác nhận đây là hàng real chứ không phải “pha-ke”.

Tạo landing page cho các đối tượng khác nhau

Ban đầu có thể bạn sẽ chỉ sử dụng 1 landing page cho toàn bộ đối tượng khách hàng tiềm năng từ tất cả các nguồn traffic mà bạn có được.

Việc này hoàn toàn bình thường và phổ biến.

Nhưng trong một số trường hợp, bạn cần phải tách các nhóm đối tượng mục tiêu ra để mang lại hiệu quả chuyển đổi cao.

Ví dụ bạn chạy Facebook Ads, bạn nhắm tới 3 nhóm đối tượng mục tiêu là sinh viên, người đi làm và phụ huynh

Lúc này, mỗi đối tượng mục tiêu của bạn sẽ truy cập vào landing page với nội dung được thiết kế riêng cho họ. Ổn chứ? 😋

Kết bài

Landing page là 1 chủ đề quan trọng và rất lớn trong digital marketing, để làm chủ được landing page thì bạn cần nhiều thời gian để trải nghiệm, thực hành và kiểm chứng hiệu quả.

Bằng những kiến thức thực tế và cô đọng nhất, tôi hy vọng sẽ giúp được bạn hiểu được sâu sắc và chính xác về landing page cũng như các thành phần tạo nên nó.

Bây giờ thì bạn nên bắt tay vào thực hành ngay, cách đơn giản nhất là sử dụng nền tảng chuyên dụng như Ladipage hoặc plugin GenerateBlocks dành cho WordPress.

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình tối ưu landing page, hãy cho tôi biết bằng việc để lại câu hỏi trong phần bình luận bên dưới, tôi sẵn lòng giúp bạn.

Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ cho người cần nhé.

Cảm ơn bạn đã theo dõi.

Tài liệu tham khảo

LANDING PAGES: The Definitive Guide

https://backlinko.com/landing-page-guide

Ngày truy cập: 30/12/2021

Bạn đã sẵn sàng để tăng trưởng chưa?

Hãy bắt đầu bằng việc yêu cầu một bản kế hoạch dành riêng cho bạn.

Viết một bình luận