Theo tôi thấy thì hầu hết các chuyên gia SEO đều tận dụng nguồn backlink từ social, rõ ràng nhất là việc họ đã tạo profile trên nhiều nền tảng mạng xã hội nổi tiếng.
Bạn có đang giống họ không?
Nếu có thì đâu là giải pháp giúp bạn đăng tải hàng loạt post (hình ảnh, video, link) trên nhiều nền tảng cùng lúc?
Đúng rồi! Hootsuite chính là câu trả lời hợp lý cho mục tiêu khai thác backlink, traffic từ social.
Nhưng! tôi phải nói trước, đây là công cụ có trả phí.
Đương nhiên! Tính năng tốt đi kèm chi phí hợp lý thì vẫn cứ là ok đúng không. 😅
Hootsuite là gì?
Hootsuite là công cụ mạnh mẽ giúp bạn quản lý tập trung, lên kế hoạch và tự động hóa việc đăng bài nhiều nền tảng social cùng lúc.
Ngoài ra, Hootsuite có dashboard (bảng điều khiển) trực quan giúp quản lý tương tác, tin nhắn và phân tích dữ liệu của nhiều kênh social.
Hootsuite giúp được gì cho SEOer?
Chắc chắn bạn cũng đã biết, Hootsuite giúp chia sẻ link trang của bạn lên nhiều trang social, điều này giúp bạn:
- Tiết kiệm nhân lực và hạn chế lặp lại các thao tác nhàm chán nhiều lần.
- Dễ dàng hẹn lịch đăng bài tự động theo kế hoạch link building.
- Khai thác thêm được nguồn traffic tự nhiên từ social.
Lý do bạn nên chọn Hootsuite
Hỗ trợ nhiều social platform
Tính đến thời điểm hiện tại, Hootsuite đang hỗ trợ tốt trên 7 nền tảng social thịnh hành nhất hiện nay:
- Youtube
- Tiktok
Xử lý tất cả trên cùng một nơi, điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian so với các làm thủ công trước đây.
Giao diện thân thiện
Mặc dù Hootsuite chưa hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Việt, nhưng tôi nghĩ với giao diện tiếng Anh cơ bản cũng không thành vấn đề đối với bạn.
Dashboard trực quan và dễ sử dụng, chỉ cần vài phút làm quen là bạn có thế biết cách dùng Hootsuite rồi.
Tương thích với nhiều thiết bị
Không chỉ đơn thuần là sử dụng các tiện ích trực tiếp trên website, bạn có thể tải app Hootsuite trên kho ứng dụng của iOS và Android.
Giao diện và cách sử dụng vẫn rất dễ dàng, không thua kém gì trên website.
Tính năng chính của Hootsuite
Lên lịch đăng bài (Post Scheduling)
Tôi nghĩa đây là tính năng quan trọng nhất mà chúng ta đang quan tâm.
Sau khi đã kết nối các tài khoản social với Hootsuite rồi thì bạn có thể tùy chọn 1 hay nhiều kênh cần đăng.
Tiếp đến là điền nội dung bài đăng, mỗi nền tảng sẽ có giới hạn số lượng ký tự khác nhau, bạn có thể click chọn vào từng biểu tượng để xem con số cụ thể.
Ở hình trên bạn cũng có thể thấy tính năng rút gọn link, nó thật sự hữu ích khi bạn chèn đường link quá dài dẫn đến việc vượt quá số lượng ký tự cho phép. Điều mà gần như ai ai cũng quan tâm và tận dụng.
Tính năng hỗ trợ thay đổi văn bản, hình ảnh thu nhỏ khá hữu ích, đây cũng là 1 trong các yếu tố giúp tăng CTR (click through rate) mà tôi đã từng đề cập trong bài tối ưu Open Graph.
Bên dưới cùng là phần thêm hình ảnh, bạn có thể tải lên hình ảnh tự thiết kế hoặc chọn nhanh trong thư viện hình ảnh miễn phí được tích hợp bởi Pixabay.
Tôi thật sự thích thú ở điểm này, nên muốn lưu ý rằng bạn chỉ cần nhập một vài từ thì Pixabay sẽ gợi ý cho bạn rất nhiều hình ảnh minh họa có nội dung liên quan nhất.
Ngoài ra, bạn có thể liên kết với hàng chục kho hình động/tỉnh khác… nếu bạn có sẵn tài khoản trên các nền tảng đó.
Tiếp đến. chúng ta sẽ có bản “xem trước” bài đăng một cách trực quan ở phần bên phải, mặc dù nó có thể không chính xác 100% nhưng cũng giúp bạn có cái nhìn tương đối để điều chỉnh nội dung trước khi đăng chính thức.
Ngoài việc chủ động tùy chỉnh lịch hẹn đăng bài theo kế hoạch thì bạn cũng có thể tham khảo thêm phần gợi ý của Hootsuite.
Tính năng lên lịch tự động này của Hootsuite khá hữu ích, họ có thuật toán riêng để tính toán thời gian tối ưu nhất trên từng nền tảng mạng xã hội.
Sau khi đã hẹn lịch đăng một số bài, chúng sẽ hiện thị trong phần Planner. Tại đây bạn sẽ thấy mọi thứ ngăn nắp và tổng quan hơn.
Thậm chí bạn vẫn có thể click chọn ngày cụ thể và tạo bài đăng mới ngay tại đây.
Đặc biệt là có tính năng “Duplicate” sẽ giúp bạn nhân bản từ 1 bài có sẵn thành hàng trăm bài để lên lịch cho các kênh khác… chỉ trong vài phút.
Phân luồng theo dõi (Streams)
Tính năng này cho phép theo dõi cùng lúc nhiều kênh social trên cùng 1 board (bảng). Có thể nói là theo dõi trực tiếp vì bạn có thể tùy chọn thời gian cập nhật mới từ 2 đến 30 phút/lần.
Ngoài các board mặc định sẵn thì bạn vẫn có thể tạo thêm nhiều board và sắp xếp tùy thích.
Tương tác trực tiếp với người dùng
Ngay tại các board của streams, bạn cũng có thể trả lời trực tiếp các bình luận bên dưới mỗi bài viết hoặc nhắn tin riêng khách hàng.
Bạn sẽ thấy thông báo khi nhận được tin nhắn “inbox” mới và có thể trả lời khách hàng ngay lập tức.
Đồng thời, bạn có thể phân công và chỉ định nhiêm vụ trả lời tư vấn khách hàng cho các thành viên ngay tại trang này. (Gói Professionnal không có sẵn, chỉ sử dụng đối với gói Team trở lên)
Thống kê và phân tích (Analytics)
Hootsuite có tính năng báo cáo riêng biệt rất đầy đủ và chi tiết. Các phân tích này có thể giúp bạn thấy rõ tỉ lệ tương tác trên từng bài đăng.
Bạn có thể tùy chọn xem riêng lẻ từng kênh hoặc chọn nhiều kênh để xem tổng quan.
Bên cạnh các chỉ số cơ bản về số lượng like và follow thì có thêm các báo cáo nâng cao như:
- Hiệu suất bài đăng: đo từng tỉ lệ phần trăm tương tác trên từng bài.
- Mật độ online của người dùng: Hootsuite đề xuất thời gian đăng bài tốt nhất.
- Mức độ tương tác: số lần hiển thị, được share, bình luận và tương tác khác.
- Nhấp chuột: số lượng nhấp vào nội dung bài và link website.
Có thể chuyên mục báo cáo này không có nhiều ý nghĩa đối với các bạn SEOer, nhưng đối với các doanh nghiệp, agency và các bạn KOLs xây dựng thương hiệu cá nhân thì cực ký hữu ích.
Nghiên cứu báo cáo nhằm điều chỉnh chiến thuật nội dung, khung thời gian chia sẻ hợp lý sẽ giúp bạn thu hoạch được rất nhiều tương tác, đa dạng nguồn traffic tiềm năng.
Hướng dẫn cách sử dụng Hootsuite
À!…
Đến phần này thì tôi cũng đắn đo không biết nên hướng dẫn theo hướng nào. Nếu chỉ dùng các tính năng cơ bản của Hootsuite thôi đã tôi cũng đa mô tả cụ thể từ đầu bài đến giờ rồi.
Còn nếu hướng dẫn sâu về cách xác định mục tiêu, lập chiến thuật phát triển kênh social thì bài này sẽ phải dài dòng và lạc đề luôn.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thì có thể tham khảo:
- Hướng dẫn sử dụng nhanh Hootsuite.
- Video hướng dẫn sử dụng Hoótuite trong 13 phút.
- Các tips, tricks để sử dụng Hootsuite hiệu quả.
Biểu giá của Hootsuite
Hiện tại Hootsuite đang có 3 gói trả phí được phân loại tính năng tương ứng với giá tiền. Sau nhiều lần cái tiến và nâng cấp, họ đã loại bỏ gói miễn phí và tăng giá các gói như sau:
PROFESSIONAL
Khuyến nghị: Cá nhân
$49/tháng
1 người dùng
10 tài khoản mạng xã hội
Lên lịch đăng bài không giới hạn
Quản lý tất cả tin nhắn riêng tư trong hộp thư
Nhân bản và hẹn lịch đăng hàng loạt
TEAM
Khuyến nghị: Đội nhóm nhỏ
$179/tháng
3 người dùng
20 tài khoản mạng xã hội
Gồm tất cả tính năng của gói PROFESSIONAL
Quản lý và phân quyền cho nhóm
Chỉ định bài đăng cho thành viên trong nhóm
BUSINESS
Khuyến nghị: Doanh nghiệp, Agency
$739/tháng
5 người dùng
35 tài khoản mạng xã hội
Gồm tất cả tính năng của gói TEAM
Lập kế hoạch chiến dịch và gắn thẻ báo cáo
Các tính năng tùy chỉnh nâng cao hỗ trợ báo cáo
Lưu ý quan trọng khi dùng Hootsuite
Hootsuite có thời hạn dùng thử lên đến 30 ngày cho tất cả các gói, nhưng họ không có gói miễn phí mặc định. Bạn muốn dùng thử thì cần phải có thẻ thanh toán quốc tế để đăng ký lần đầu.
Nếu chưa có ý định sử dụng chính thức thì bạn cần vào cài đặt và hủy bỏ tính năng tự động gia hạn để tránh bị trừ tiền ngoài ý muốn.
Trong lúc trải nghiệm thì tôi có thấy một số lỗi nhỏ không đáng kể, nhưng nếu bạn gặp khó khăn hoặc bị lỗi tài khoản thì có thể vào mục yêu cầu hỗ trợ. Tôi đã chọn “chat với người hỗ trợ” và được hỗ trợ rất nhanh, bạn cũng có thể thử.
Tóm lại
Hootsuite chưa chắc là công cụ đỉnh của chóp trong việc quản lý mạng xã hội đa kênh. Nhưng theo tôi đánh giá thì họ có khá nhiều ưu điểm xứng đáng để dùng nếu bạn đang có kế hoạch dài hạn và ngân sách tương đối khá.
Thời gian sắp tới, tôi sẽ viết thêm bài đánh giá các công cụ tương tự để so sánh giúp bạn có cái nhìn khách quan và dễ dàng lựa chọn hơn.
Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn có thêm trải nghiệm thú vị với cách quản lý social và thêm ý tưởng khai thác backlink trong quá trình làm SEO website.